Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

เมืองโบราณลึกลับเหลา หลันในทะเลทราย

เมืองโบราณเหลา หลัน
เมืองโบราณเหลา หลันตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลทรายโกบีหลัว ปู้ พัวของภาคใต้ซิงเกียง เคยเป็นเมืองที่สำคัญของเส้นทางสายไหม ปัจจุบัน เมืองโบราณเหลา หลันถูกล้อมรอบด้วยทะเลทราย ไม่มีร่องรอยของคน และภาวะแวดล้อมแย่ลงมาก

หนังสือประวัติศาสตรบันทึกว่า ในศตวรรษที่2ก่อนคริสต์ศักราช
เมืองเหลา หลันเป็นเขตเจริญรุ่งเรืองที่สุดของเขตซียู่(เขตตะวันตกของด่านยู่เหมินกวาน) แต่สิ่งที่แปลกคือ เมืองเหลา หลันมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นเวลานาน500-600ปี จา่กนั้นก็สาบสูญไปอย่างกระทันหัน 

สาเหตุที่เมืองเหลา หลันสาบสูญไปเป็นป้ญหาที่นักโบราณคดีและ
นักวิทยาศาสตร์ทั้งในจีนและในต่างประเทศต่างก็ให้ความสนใจ 
เมืองเหลา หลันเป็นดินแดนลึกลับ
ที่นักผจญภัยใฝ่ฝันที่จะไปให้ถึง
ปัจจุับัน นักโบราณคดีค้นพบว่า เมืองโบราณเหลา หลัน ถูกฝังกลบอยู่ในทะเลทราย สืบเนื่องจากธรรมชาติและปัญหาที่มุนษย์ทำขึ้น ทำให้แม่น้ำเปลี่ยนทางและถูกทำลายจากพายุทราย 

ปัจจุบันได้สำรวจพบแล้วว่า เมืองโบราณเหลา หลันมีพื้นที่1แสน2หมื่นตาราเมตร กำแพงเมืองทำหด้วยดินต้นอ้อ และยางไม้ 
ในเมืองโบราณเหลา หลันมีทางแม่น้ำเก่าแก่ ปัจจุบันยังมีเจดีย์และอาคารบริเวณโดยรอบเจดีย์ที่ยังหลงเหลืออยู่ ในบริเวณเมืองโบราณเหลา หลันยังมีหอสัญญาณไฟโบราณ คลังเสบียงอาหารและสุสานโบราณ เป็นต้น 
ในสุสานโบราณเมืองโบราณเหลา หลันยังได้ขุดค้นพบมัมมี่สาวสวยเหลา หลันที่มีอายุกว่า3800ปี ปัจจุบัน ในเมืองโบราณเหลา หลันยังมีวัตถุโบราณมากมายหลงเหลืออยู่ เช่น เศษเครื่องบั้นดินเผา เทวรูปโบราณรูปร่างแปลกประหลาดเศษเงินทองแดงโบราณและเศษผ้าไหมเป็นต้น

รายการบล็อกของฉัน