Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

นักวิทย์ใช้ ฟอสซิลนิ้วมือ สร้างใบหน้าบรรพบุรุษสุดลึกลับ ที่หายไป 4 หมื่นปี ขึ้นมาใหม่

วันที่ 19 ธันวาคม 2019 
สำนักข่าว The Telegraph
รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ได้เผยโฉมหน้าของบรรพบุรุษที่ลึกลับที่สุดคนหนึ่งของเรา ซึ่งเป็นใบหน้าที่สร้างขึ้นโดยเทคนิคล้ำสมัย จากการใช้ DNA เพียงอย่างเดียว ถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในวงการ มานุษยวิทยา (Anthropology) ที่ศึกษาเกี่ยวกับ
สปีซีส์หรือวงวารของมนุษย์โดยเฉพาะครับ
มนุษย์เดนิโซวาน (Denisovans) เป็นสายพันธุ์ย่อยของมนุษย์ที่อาศัยอยู่ในเวลาเดียวกันกับมนุษย์ยุคใหม่ และมนุษย์นีแอนเดอธัล ด้วยเหตุนี้ มนุษย์ทั้งสองสายพันธุ์จึงมีโอกาสผสมพันธุ์กับมนุษย์เดนิโซวาน และทำให้เรามีรหัสพันธุกรรมบางส่วนของพวกเขาอยู่ในร่างกาย

ก่อนหน้านี้ ซากฟอสซิลของมนุษย์เดนิโซวานที่นักโบราณคดีพบในจีนและรัสเซีย มีเพียงฟันไม่กี่ซี่ กระดูกนิ้วมือชิ้นเดียว กราม และกระดูกแขน เท่านั้น จึงทำให้การสร้างใบหน้าของพวกเขาเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมาก

แต่ล่าสุด แทนที่จะพึ่งพาโครงสร้างกระดูกใบหน้า ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุศาสตร์เลือกที่จะใช้รหัสดีเอ็นเอจากซากฟอสซิลนิ้วมือเพื่อสร้างใบหน้าของพวกเขาขึ้นมาใหม่

“มีหลายอย่างที่มนุษย์เดนิโซวานคล้ายกับมนุษย์นีแอนเดอธัล แต่ก็มีบางอย่างที่พวกเขาคล้ายกับเรา ในขณะเดียวกันพวกเขาก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองด้วย” – ดร. ลิแลน คาร์เมล จากมหาวิทยาลัยฮีบรู แห่งเยรูซาเลม กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญไม่แน่ใจว่า มนุษย์เดนิโซวานหายไปตั้งแต่เมื่อไหร่ มีความเป็นไปได้คือระหว่าง 40,000 – 60,000 ปีที่แล้ว และการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมแสดงให้เห็นว่า ดีเอ็นเอของพวกเขายังคงถูกส่งผ่านไปยังมนุษย์เมื่อ 15,000 ปีที่แล้วด้วย
นักวิจัยบอกว่า มนุษย์เดนิโซวานมีคุณสมบัติทางกายวิภาคที่แตกต่างจากมนุษย์ยุคใหม่และมนุษย์นีแอนเดอธัล 56 จุด โดยตรงกระโหลกมีมากถึง 34 จุด เช่น มนุษย์เดนิโซวาน จะมีกระโหลกที่กว้างกว่ามนุษย์ยุคใหม่และมนุษย์นีแอนเดอธัล และมีแนวโน้มที่จะมีส่วนโค้งแนวฟันที่ยาวกว่า พวกเขาจึงมีปากที่ใหญ่กว่านั่นเอง

“การศึกษากายวิภาคของมนุษย์เดนิโซวาน ทำให้เราได้เรียนรู้ถึงการปรับตัวของมนุษย์ ข้อจำกัดทางวิวัฒนาการ การมีปฏิสัมพันธ์ของยีนสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงของโรค” – ดร. คาร์เมล กล่าวเสริม
Fact – พานัมยา มานาเรีย หนุ่มวัยรุ่นชาวอินเดีย ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นคนที่มี “นิ้วมือมากที่สุดในโลก”
ด้วยจำนวน นิ้วมือ 12  และนิ้วเท้า 13 รวมทั้งหมด 25 นิ้ว

รายการบล็อกของฉัน