Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

สาวอังกฤษทำสถิติ ตายแล้วฟื้นนานที่สุด หลังหัวใจหยุดเต้นไป 6 ชั่วโมง

ในทางเทคนิคแล้ว แพทย์จะยืนยันการเสียชีวิตของบุคคลโดยใช้ 4 ปัจจัยหลักร่วมกันคือ การหายใจ, การตอบสนอง, อุณหภูมิร่างกาย และ ชีพจร แต่ทั่ว ๆ ไปก็ใช้การเต้นของหัวใจที่เองเป็นเครื่องมือบอกว่าใครตายหรือยัง แต่มันใช้ไม่ได้กับ ออเดรย์ สคูมัน
(Audrey Schoeman) เพราะหัวใจของเธอหยุดเต้นไปนานร่วม 6 ชั่วโมง ก่อนจะฟื้นกลับมาเป็นปกติได้อย่างน่าอัศจรรย์
ออเดรย์ เป็นคุณครูสาว อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ แต่มาใช้ชีวิตในประเทศแอฟริกาใต้ตั้งแต่เด็ก โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน เธอกับสามีออกไปปีนเขาใกล้กับเมือง คิโรน่า (Girona)  
ประเทศสเปน แต่ด้วยสภาพอากาศอันเลวร้าย ทำให้ทั้งคู่หลงทาง และติดอยู่ในพายุหิมะ

สามีของออเดรย์กล่าวว่า ในตอนนั้น เธอเริ่มพูดจาไม่รู้เรื่องและมีอาการแปลกไป กระทั่งเขาเห็นเธอเหลือกตาและหยุดหายใจ เป็นสัญญาณว่าเธอไม่น่าจะรอดแล้ว

แต่โชคดีที่หน่วยกู้ภัยไม่ถอดใจ และรีบส่งร่างของเธอไปโรงพยาบาลด้วยเฮลิคอปเตอร์อย่างเร่งด่วน แม้ว่าหัวใจของเธอจะหยุดเต้นไปร่วม 6 ชั่วโมงแล้วก็ตาม
ออเดรย์ ถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาล Barcelona’s Vall d’Hebron ก่อนที่หมอจะเริ่มประเมินสภาพของเธอ และพบว่ามีความเป็นไปได้ในการช่วยชีวิต เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายของออเดรย์ลดต่ำลงอย่างฉับพลันจนเหลือเพียงแค่ 18 องศาเซลเซียสตลอดเวลาที่เดินทางมา และถึงหัวใจจะหยุดเต้น แต่อวัยวะภายในอื่น ๆ ก็ยังไม่มีความเสียหายมากนัก ราวกับมันได้ถูกแช่เย็นเอาไว้
แพทย์ ค่อย ๆ กู้การทำงานของร่างกายกลับมาทีละส่วนด้วยการค่อย ๆ 
เพิ่มอุณหภูมิ พร้อมทั้งกระตุ้นหัวใจให้กลับมาทำงานอีกครั้ง กลายเป็นความสำเร็จในการช่วยชีวิตที่มหัศจรรย์มากที่สุดครั้งหนึ่งในวงการแพทย์ เพราะไม่เคยมีใครหัวใจหยุดเต้นไปนานขนาดนี้มาก่อน

“นี่ถือเป็นกรณีที่พิเศษมาก ๆ ในระดับโลก เพราะมันคือภาวะหัวใจหยุดเต้นที่นานที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกเอาไว้ ไม่เคยมีกรณีที่ผู้ป่วยหัวใจหยุดนานขนาดนี้แล้วจะสามารถรักษาให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้” ดอกเตอร์ เอดูอาร์ด อาร์กูโด (Dr Eduard Argudo)  แพทย์ผู้ช่วยชีวิตออเดรย์ กล่าว
Fact – Hypothermia หรือ ภาวะตัวเย็นเกิน คือภาวะที่ร่างกายสูญเสียความร้อนจนอุณหภูมิลดต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส ส่งผลให้อวัยวะภายในร่างกายทำงานผิดปกติจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยที่มีผู้เสียชีวิตจากอากาศหนาวเฉพาะใน อเมริกา สูงถึงปีละ 1,500 คน

รายการบล็อกของฉัน