Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

ผลไม้มหัศจรรย์ อาไซอิเบอร์รี่

□คุณประโยชน์ "อาไซอิเบอร์รี่"

อาไซอิเบอร์รี่
ผลไม้ลูกเล็ก ๆ สีม่วงคล้ำ จนเกือบจะกลายเป็นสีดำ ที่เรียกว่า "อาไซอิเบอร์รี่" เป็นผลไม้ที่เปี่ยมด้วยคุณประโยชน์มากมาย และนับว่าเป็นผลไม้อันทรงคุณค่าจนใคร ๆ ก็ขนานนามว่า "Wonderful Fruit" หรือ ผลไม้มหัศจรรย์ คงสงสัยกันแล้วว่า แล้วคุณประโยชน์ที่แท้จริงของผลไม้นี้คืออะไร

♡อาไซอิเบอร์รี่ (Acai Berry) เป็นผลไม้ที่คนทั่วโลกรู้จักไม่ถึง 1%เท่านั้น ผลไม้ลูกเล็กๆ นี้อยู่ปลูกอยู่ในแถบป่าอะเมซอน ประเทศบราซิล หลังจากที่คุณ Dalin Larsen ได้พบว่าคนบราซิลต่างรับประทานผลไม้นี้ทุกมื้อและจากสถิติของคนบราซิลแล้วพบว่ามีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็งต่ำกว่าคนทั่วไป...

นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการค้นหาสรรพคุณที่แท้จริงของผลไม้ลูกนี้แล้วยังไงต่อไป...(คงเริ่มสงสัยกันมากขึ้น) ก็เลยมีกาวิจัยเกี่ยวกับผลไม้ชนิดนี้อยู่ 2 ปีว่าเป็นอย่างไรกันแน่ประโยชน์อะไร ผลการวิจัยออกมาพบว่า...
•1. ในผลอาไซอิเบอร์รี่ 1 กรัม มีโปรตีนเท่ากับ 
ไข่ไก่ 1 ฟอง  
•2.  มีสารต้านอนุมูลอิสระ หรือที่เราเรียกกันว่า ORAC(อันนี้อ่านได้ในบล็อคมีข้อมูลความรู้เกี่ยวกับค่า ORAC ) มากถึง 1027 คะแนน มากกว่าผลไม้ชนิดอื่นที่เคยทำการวัดค่า ORAC กันมาก่อน ถึงกับทำลายสถิติเลยก็ว่าได้
•3. พบวิตามินและแร่ธาตุหลายตัว เช่น กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย คาร์โบไฮเดรต  สารเบต้าแคโรทีน แพลนท์สตานอล (คุ้นกันไหม)
แอนโทไซยานิน 
ขอขยายความเกี่ยวกับแพลนท์สตานอลซักนิด หลายคนคงเคยได้ยินเพราะว่าเคยเห็นผลิตภัณฑ์
หลายชนิดที่สามารถสกัดแพลนท์สตานอลมา แล้วมันดียังไง  มันดีตรงที่แพลนท์สตานอลนี้เป็นสารสกัด
ที่ได้จากพืช ซึ่งมีงานวิจัยทางการแพทย์กว่า 40 ชิ้น ระบุว่า หากรับประทาน แพลนท์ สตานอลอย่างต่อเนื่องจะช่วยลดโคเลสเตอรอลชนิดเลวซึ่งไม่ดีต่อร่างกาย (Low-density lipoprotein - LDL) ได้ถึง 15% สำหรับระยะในแสดงผลนั้น ได้มีการทำวิจัยซึ่งปรากฏผลที่น่าทึ่งนั่นคือหลังจากรับประทานแพลนท์ สตานอล อย่างต่อเนื่อง เราจะเห็นผลได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 เป็นต้นไป การรับประทาน แพลนท์ สตานอล จะช่วยลดโคเลสเตอรอลรวมและโคเลสเตอรอลชนิดเลว แต่ไม่ลดโคเลสเตอรอลชนิดดี (High-density lipoprotein - HDL) หรือมีผลกระทบใดๆ ต่อระดับไตรกลีเซอร์ไรด์  
ส่วนแอนโธไซยานิน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีหน้าที่ปกป้องผักและผลไม้จากการทำลายของรังสีอัลตรา ไวโอเลต มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ 

การวิจัยพบว่าสารกลุ่มแอนโธไซยานินมีฤทธิ์ต้านออกซิเดชั่นของไขมันแอลดีแอล (LDL) และยังทำให้เซลล์บุผนังหลอดเลือดมีความอ่อนนิ่มการกินผักและผลไม้ที่มีสีน้ำเงินและสีม่วงจึงสามารถชะลอการเกิดโรคไขมันอุด ตัน ในหลอดเลือดและโรคหลอดเลือด
หัวใจแข็งตัวได้ เมื่อมีอยู่ในพืชสีม่วง
จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีอยู่ใน "อาไซอิเบอร์รี่"

ว้าว.. แต่คุณรู้ไหมว่า ในอาไซอิเบอร์รี่มี
แอนโธไซยานินสูงกว่าผลไม้......   ชนิดอื่นด้วย
•4. มีโอเมก้า 3 ชนิดเดียวกันกับปลาทะเล ...
รวมทั้งมีโอเมก้า 6,9 อีกด้วย
กรดไขมันโอเมกา-3 มีบทบาทสำคัญต่อโครงสร้าง และการทำงานของสมอง ตับ และระบบประสาทเกี่ยวกับการพัฒนาเรียนรู้ รวมทั้งเกี่ยวกับเรตินาในการมองเห็น

นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญอย่างมาก
ต่อโภชนาการและสุขภาพของคนเรา เช่น ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล และไตรเอธิลกลีเซอรอล (triethylglycerol) ในพลาสมา ควบคุมระดับไลโปโปรตีน (lipoprotien) และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบและหน้าที่ของเกล็ดเลือด จึงมีแนวโน้มก่อให้เกิดผลดีในการลดอันตรายของโรคทางเดินหายใจ โรคไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจและโรคซึมเศร้า เป็นอย่างไรกันบ้าง...ผลไม้ชนิดนี้นับว่าเป็นสุดยอดของผลไม้อื่น ๆ จริง ๆ 

รายการบล็อกของฉัน