Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

กฎ 10 ประการของ ฌานเต คนสแกนดิเนเวีย แถบนอร์เวย์ เดนมาร์ก สวีเดน มีปรัชญาใช้ชีวิตอย่างไรมาดูกัน

กฎ 10 ประการของ ฌานเต คนสแกนดิเนเวีย แถบนอร์เวย์ เดนมาร์ก สวีเดน  มีปรัชญาใช้ชีวิตอย่างไรมาดูกัน

บังเอิญไปเจอกฎที่เหมือนปรัชญาชีวิตของชาวนอร์เวย์
ที่มาจากหนังสือของ แอ็กเซล แซนเดโมส นักเขียนชาวนอร์เวย์
ที่เขียนหนังสือทีจากปี 1933 ชื่อ A Fugitive Crosses His Tracks
เขาเขียนเกี่ยวกับเมือง Jante ของเดนมาร์ก
และรหัสทางสังคมที่เหมือนเป็นวัฒนธรรมของคนที่นั่น
คนสแกนดิเนเวีย แถบนอร์เวย์ เดนมาร์ก สวีเดน ที่มีความถ่อมตน

👉🏿กฎ 10 ประการของฌานเต
1. อย่าคิดว่าคุณเป็นคนพิเศษ
2.อย่าคิดว่าตัวเองเก่งเหมือนเรา
3. อย่าคิดว่าคุณฉลาดกว่าเรา
4. อย่าโน้มน้าวตัวเองว่าคุณเก่งกว่าเรา
5. อย่าคิดว่าคุณรู้มากกว่าเรา
6. อย่าคิดว่าคุณสำคัญกว่าเรา
7. อย่าคิดว่าคุณเก่งอะไร
8. อย่าหัวเราะเยาะเรา
9. อย่าคิดว่าใครใส่ใจคุณ
10. อย่าคิดว่าคุณสามารถสอนอะไรเราได้

ที่มาข้างล่างนะ ใครที่อยู่สแกนดิเนเวีย แล้วคิดว่าไม่มีวัฒนธรรมความเชื่อแบบนี้อยู่จริง มาแชร์กันนะ....

https://www.scandikitchen.co.uk/the-law-of-jante-explained/

เราคิดว่าตัวเองเคยรู้สึกแบบนี้ ทั้ง 10 ข้อ กฏเหล่านี้เหมือนให้เราเกิดมาเจียมตัวที่เกิดมาไม่พิเศษ ไม่มีใครใส่ใจ ไม่ต้องการความรัก
…แต่มีวันหนึ่งที่เราผยอง คิดว่าเราสำคัญ เราพิเศษสำหรับคนที่เรารัก หรือเราคิดว่าเค้าใส่ใจ…

แต่ความคาดหวังเหล่านั้น…มันอาจไปกดดัน สร้างความรำคาญใจให้อีกฝ่าย

…และสร้างความรู้สึกแพ้พ่ายย่อยยับให้กับตัวเอง

มีใครเคยทำตามกฎเหล่านี้ได้จริงๆ ถ่อมตัว เจียมตัว ไม่พิเศษสำหรับใคร ไม่มีใครใส่ใจ …แล้วมีความสุขมีไหม

รายการบล็อกของฉัน